ตาราง 2 ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร
ขั้นตอน
|
สิ่งที่ศึกษา
|
วิธีการศึกษา/แหล่งข้อมูล
|
เป้าหมาย
|
1.
การศึกษาและ
วิเคราะห์ข้อมูล
พื้นฐาน
1.1 สภาพและ
ความต้องการ
ของชุมชน
1.2 ศักยภาพของ
โรงเรียน
1.3 การวิเคราะห์
หลักสูตร
แกนกลาง
|
- สภาพทั่วไปของชุมชน
- การศึกษา
- สิ่งแวดล้อม
- การประกอบอาชีพ
- สุขภาพอนามัย
- ขนบธรรมเนียมประเพณี
- ทรัพยากร
-
ปัญหาชุมชน
- สภาพทั่วไปของโรงเรียน
- บุคลากร
- งบประมาณ
- อุปกรณ์
- สื่อการจัดการเรียนการสอน
- อาคารสถานที่
- ห้องเรียน
- ความร่วมมือระหว่าง
ชุมชนกับโรงเรียน
-
จุดมุ่งหมาย
(มาตรฐานหลักสูตร)
- จุดประสงค์รายวิชา (มาตรฐานการเรียนรู้
กลุ่ม วิชา)
- เนื้อหาสาระ (สาระการ
เรียนรู้แต่ละช่วงชั้น)
- การจัดการเรียนการสอน
และการประเมินผล
|
- เอกสาร
- การสำรวจชุมชนด้วย
การสัมภาษณ์สอบถาม
สังเกต
- โรงเรียนประชุมร่วมกับ
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้
ปกครอง กรรมการ คน
ในชุมชน นักเรียน ฯลฯ
- เอกสาร
- รายงาน
- การสำรวจโรงเรียน
- ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
-
เอกสารหลักสูตรแกนกลาง
|
กำหนดหัวเรื่องที่จะนำมา
เรียนรู้ เรียงตามลำดับความ
สำคัญ
ตัดสินใจเกี่ยวกับ
หัวเรื่อง
ที่จะนำมาเรียนรู้
-
กำหนดจุดประสงค์ทั่วไป
- กำหนดจุดประสงค์การ
การเรียนรู้ (เชิงพฤติกรรม)
- กำหนดเนื้อหาสาระ
- กำหนดการจัดกิจกรรม
- กำหนดการวัดและ
ประเมินผล
|
2. การร่าง
หลักสูตร
2.1 การกำหนดจุด
ประสงค์ของ
หลักสูตร
2.2 การกำหนดเนื้อหาสาระ
|
- หัวเรื่องที่จะนำมาเรียน
- จุดประสงค์การเรียนรู้ใน
หลักสูตรแกนกลาง
เนื้อหาสาระที่จะนำมากำหนด
การเรียนรู้
-
สอดคล้องกับจุดประสงค์
- เกี่ยวข้องกับสภาพความ
|
-
ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ ที่หลักสูตรแกนกลางในขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นจุดประสงค์ของการเรียนรู้
- ข้อมูลที่จะได้จาก
ขั้นตอนที่ 1
- ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
|
- กำหนดจุดประสงค์ทั่วไป
- กำหนดจุดประสงค์
การเรียนรู้
กำหนดเนื้อหาสาระได้
สอดคล้องกับจุดประสงค์
และสภาพความต้องการ
ของชุมชน
|
2.3 การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้
2.4 การกำหนดวิธี วัดและประเมินผล
ผู้เรียน
3. การตรวจสอบ
คุณภาพของ
หลักสูตร
4. การนำหลักสูตร
ไปใช้
|
ต้องการของชุมชน
- ทันสมัย น่าสนใจ
- ยากง่าย สอดคล้องกับวัย
ของผู้เรียน
- มีประโยชน์นำไปใช้ใน
ชีวิตประจำวัน
- โรงเรียนมีศักยภาพในการ
จัดการเรียนการสอนได้
- กระบวนการจัดการเรียน
การสอน
- กิจกรรมที่ผู้เรียนกระทำ
- กิจกรรมที่ผู้สอนกระทำ
- ประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
- สื่อการเรียนรู้ที่จะนำมาใช้
- วิธีวัดและประเมินผลผู้เรียน
ตามสภาพจริง
- คุณลักษณะต่างๆ ที่ต้อง การให้เกิดกับผู้เรียนในราย วิชาที่พัฒนาขึ้น
- เครื่องที่ใช้ในการวัดและประเมินผลผู้เรียน
- วิธีการตรวจสอบคุณภาพ
ของหลักสูตร
- วิธีการแปลงหลักสูตรไปสู่
การจัดการเรียนการสอน
- การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้
เรียนเป็นสำคัญ
|
-
เอกสาร
ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
-
ประการตรงของครูผู้สอน
- ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
- เอกสาร ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
- ประการตรงของครูผู้สอน
- ประชุมร่วมกับผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
- ประชุมระดมความ
คิดเห็นจากคณะทำงาน
ร่างหลักสูตร
- ความคิดเห็นจาก
ผู้เชี่ยวชาญ
- ประชุมรับฟังความ
คิดเห็นจากผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง
- เอกสาร ตำราจากห้อง
สมุดหน่วยงานต่างๆ
- ประสบการณ์ตรงของ
ผู้สอน
- ประสานกับชุมชนเพื่อ
|
แนวทางการจัดการเรียน
การสอนในรายวิชาที่
พัฒนาขึ้น
วิธีวัดและประเมินผลผู้
เรียนที่สอดคล้องกับ
จุดประสงค์ของหลักสูตร
ประสิทธิภาพของหลักสูตร
ก่อนนำไปใช้จริง
ประสิทธิภาพของหลักสูตร
ก่อนนำไปใช้จริง
|
5. การประเมินผล
หลักสูตร
|
- ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการ
จัดการเรียนการสอน
|
ใช้ สื่อ บุคลากร แหล่ง
เรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอน
-
กระบวนการจัดการเรียน
การสอน
-
ประเมินผลนักเรียนใน
ระหว่างการจัดการเรียน
การสอน
-
ประเมินผลนักเรียนเมื่อสิ้นสุด
การจัดการเรียนการสอน
-
ประเมินเนื้อหาสาระสื่อ
กิจกรรมการจัดการเรียน
การสอน
-ประเมินการมีส่วนร่วมของ
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
|
- การตัดสินคุณค่าของหลัก
สูตรที่ใช้ในการจัดการ
เรียน การสอน
- การปรับปรุงหลักสูตรให้
ดียิ่งขึ้น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น